HỘI ĐÔNG Y HUYỆN YÊN PHONG

Tập huấn kỹ thuật nâng cao về xoa bóp bấm huyệt cho Hội Người Mù 

Cách trung tâm thành phố Bắc Ninh khoảng 15km là thị trấn Chờ, huyện Yên Phong. Tại đây có 3 cơ sở xoa bóp bấm huyệt do Hội Người Mù huyện thành lập, ngoài ra còn các cơ sở nhỏ lẻ khác của hội viên. Trong những năm qua hoạt động về chăm sóc sức khỏe bằng xoa bóp bấm huyệt đã mang lại công việc cho Người mù giúp cho người mù dần ổn định về cuộc sống gia đình. Để nâng cao hơn nữa hiệu quả về chuyên môn Xoa bóp bấm huyệt và được sự quan tâm của lãnh đạo hội Người Mù, Hội Đông y huyện Yên Phong và Hội Đông y tỉnh, ngày 20 tháng 9 năm 2022, Hội Người Mù huyện Yên Phong đã tổ chức lớp tập huấn tay nghề chuyên sâu về xoa bóp bấm huyệt cho người mù, đây là chương trình phối hợp giữa Hội Đông y huyện Yên Phong và Hội người mù huyện Yên Phong.

Với nội dung tập huấn kiến thức chuyên sâu về bấm huyệt chữa bệnh và thực hành bấm huyệt để điều trị một số bệnh thường gặp. Giảng viên hướng dẫn là Bác sĩ Nguyễn Đình Hùng cán bộ của tỉnh hội và Bác sĩ Nguyễn Thanh Hữu  phó chủ tịch hội đông y huyện Yên Phong đã giới thiệu bộ môn Tác động cột sống và phương pháp Giác hơi bằng máy hút chân không cho hơn 15 hội viên.

Tác động cột sống là một bộ môn xoa bóp trị liệu do cố lương y Nguyễn Tham Tán phát triển dựa trên nguyên lý tiết đoạn thần kinh tương ứng các vùng cơ thể lên cột sống.

Tận dụng cảm nhận bằng tay của người thầy thuốc, trùng hợp lại là ưu điểm của người khiếm thị, thông qua các thủ thuật khám áp – vuốt – ấn – vê, trong đó áp để cảm nhận nhiệt độ bề mặt da, vuốt để cảm nhận sự di lệch các gai sau đốt sống, ấn để kiểm tra trương lực cơ và triệu chứng đau, vê để xác định tình trạng của cơ. Thông qua thực hành khám trên từng học viên, cầm tay chỉ từng cảm nhận khác biệt trên các vùng da và cơ, các bạn hội viên đã từng bước hiểu và nhận ra cách xác định trọng điểm đau trên lưng người bệnh. Từ đó nâng cao hiệu quả điều trị.

Giác hơi giúp giải phong hàn dọc theo kinh Bàng quang, chữa các chứng nhức mỏi lưng do cảm gió lạnh, đau bụng do lạnh. Trước kia thường dùng các loại ống giác bằng tre trúc hoặc thủy tinh để giác lửa, nhưng giác lửa nhiều bước, lại cần đốt cồn nên có thể gây bỏng ngoài mong muốn. Vì thế dùng ống giác hút chân không vừa có thể tránh các sai sót do bỏng cồn, vừa giản tiện dễ làm cho kỹ thuật viên.

Qua hướng dẫn tận tình của giảng viên, các hội viên hội người mù đã nắm được cơ bản các kỹ thuật thăm khám tìm trọng điểm đau cũng như xác định những trường hợp nên và không nên làm phương pháp giác hơi.

Thời gian tuy chỉ 1 ngày nhưng kết quả buổi tập huấn mang lại nhiều hơn mong đợi, các hội viên ngỏ ý mong muốn sắp tới sẽ có nhiều chương trình đào tạo hơn về chuyên môn xoa bóp bấm huyệt tác động cột sống để mang lại hiệu ích trong công ngày một tốt hơn.

Đình Hùng

 


XEM THÊM

TÍNH NĂNG DƯỢC VẬT

Tìm hiểu về dược vật là tìm hiểu tác dụng của vị thuốc đối với cơ thể và vận dụng các vị…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed