Ghi nhận chuyến công tác trao đổi chuyên môn, học tập kinh nghiệm

Thực hiện chương trình công tác  năm 2024, nhằm củng cố và phát triển hội, công tác chuyên môn thừa kế YHCT với các tỉnh, đặc biệt là các tỉnh Miền núi phía bắc nước ta, vùng có nguồn dược liệu phong phú, nhiều bài thuốc dân tộc điều trị bệnh tật có hiệu quả.

Thăm trụ sở Hội Đông y tỉnh Phú Thọ

Ngày 25 tháng 4 năm 2024, Hội Đông y tỉnh Bắc Ninh tổ chức cho đoàn cán bộ lãnh đạo hội, các chi hội trưởng chi hội văn phòng tổ chức đi tham quan học tập kinh nghiệm tại Hội Đông y các tỉnh Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai đồng thời tham quan một số nơi nuôi trồng dược liệu của vùng Tây Bắc nước ta. Đoàn đi gồm có chủ tịch, các phó chủ tịch, các chủ tịch  đại diện các huyện hội, các chi hội trực thuộc. Tham gia cùng đoàn Hội Đông y tỉnh Bắc Ninh còn có ông Nguyễn Đình Thục- Phó chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam, ông Phạm Văn Xô- giám đốc bệnh viện YHCT Hùng Vương Bắc Giang, ông Nguyễn Đình Tâm- nguyên phó giám đốc Sở y tế, nguyên chủ tịch hội.

Hội nghị tại Hội Đông y tỉnh Yên Bái

Tại Hội Đông y tỉnh Phú Thọ, đoàn đã được ông Nguyễn Xuân Thủy- chủ tịch hội Đông y Phú Thọ đón tiếp. Tại trụ sở Hội Đông y tỉnh Phú Thọ ông Nguyễn Xuân Thủy đã giới thiệu hoạt động của hội Đông y, trong đó nổi bật lên là công tác khám chữa bệnh và dịch vụ chăm sóc sức khỏe bằng các phương pháp YHCT như xông hơi, xoa bóp bấm huyệt. tại cơ sở tỉnh hội có rất nhiều phòng xông hơi, giường xoa bóp bấm huyệt, hàng ngày đã có hàng chục bệnh nhân đến sử dụng dịch vụ. với đội ngũ nhân viên có tay nghề cao. Hoạt động của hội về việc cung cấp và sử dụng nguồn dược liệu cũng rất phát triển.

Ths Bs Nguyễn Đình Thục-  Phát biểu tại HN

Tại Hội Đông y tỉnh Yên Bái đoàn đã được ông Trần Quốc Toàn- Phó chủ tịch thường trực hội báo cáo hoạt động của Hội Đông y tỉnh Yên Bái. Hội có hơn 1700 hội viên. Hội cũng đã nghiên cứu, điều tra khảo sát tiềm năng phát triển cây dược liệu tại huyện Lục Yên và thu thập các thông tin về chính sách phát triển cây dược liệu, vùng  trồng cây thuốc nam có tiềm năng và tìm hiểu thị trường tiêu thụ thuốc nam, lựa chọn được thông tin phù hợp về vùng trồng cây thuốc làm cơ sở dữ liệu để phát triển, quảng bá sản phẩm thuốc nam bản địa, xây dựng chuỗi giá trị cây thuốc nam tại địa phương và khảo sát đánh giá các dịch vụ, sản phẩm chăm sóc sức khỏe bằng YHCT có giá trị tại địa phương nhằm hỗ trợ tạo ra các chuỗi liên kết y tế – du lịch. Ông Toàn cùng ban lãnh đạo hội đã dẫn đoàn đến thăm khu du lịch Đại Phú An. Đây là khu du lịch nghỉ dưỡng kết hợp chữa bệnh. Chủ cơ sở là lương y Đoàn Đức Tĩnh cũng là hội viên của hội Đông y tỉnh Yên Bái. Lương y Tĩnh cho biết: Dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp với rất nhiều tiện ích được phân bổ trên diện tích hơn 10ha: 22 căn villa nghỉ dưỡng, trung tâm chăm sóc sức khỏe, trung tâm ẩm thực và sự kiện quy mô lớn, trung tâm vui chơi giải trí và team building. Dịch vụ du lịch sức khoẻ Đại Phú An hình thành trên nền tảng y học cổ truyền dòng họ Đỗ với sự kết hợp giữa các sản phẩm Nam dược hoàn toàn thiên nhiên và quy trình chăm sóc sức khoẻ độc đáo giúp quý khách cảm nhận sự thư giãn, thoải mái tinh thần và sự phục hồi, tái tạo về thể lực, xua tan mọi căng thẳng, mệt mỏi. Quy trình chăm sóc sức khỏe toàn diện bao gồm các bước: Thăm khám Y học cổ truyền; Uống sản phẩm thải độc; Ngâm tắm thảo dược; Xông hơi thải độc; Massage trị liệu; Ăn món ăn vị thuốc. Đây là mô hình nghỉ dưỡng kết hợp với chữa bệnh bằng các phương pháp YHCT đang là xu hướng rất phù hợp và phát triển của xã hội hiện nay. Phát biểu tại hội nghị ông Nguyễn Đình Thuc- Phó chủ tịch Trung ương Hội Đông y Việt Nam đã đánh giá cáo  về việc tổ chức cho lãnh đạo hội và các chi hội trưởng đi tham quan học tập kinh nghiệm của Hội Đông y tỉnh Bắc Ninh.  Đây là dịp các đơn vị trao đổi kinh nghiệm,  giao lưu để công tác hội phát triển.

Thăm bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai

Tại Hội Đông y tỉnh Lào Cai, tiếp chúng tôi là bác sĩ: Mai Xuân Trung- Giám đốc bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai. Ông Trung cho biết tỉnh Lào Cai Hội Đông y nằm trong Hội y dược tỉnh Lào Cai, gọi là Ban Đông y. Chủ tịch hội là đồng chí giám đốc sở, trưởng ban Đông y là Bác sĩ chuyên khoa I Mai Xuân Trung Giám đốc Bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai. Dẫn chúng tôi đi thăm Bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai, thật sự chúng tôi rất ngỡ ngàng về quy mô và vẻ đẹp của bệnh viện. Là cơ sở mới được tiếp quản của bệnh viện đa khoa tỉnh, cho nên cơ sở hạ tầng đầy đủ cùng với các trang thiết bị hiện đại. hoạt động khám chữa bệnh cũng rất đa dạng phong phú, bệnh viện liên kết mời các chuyên gia đầu ngành ở trung ương về tham gia thăm khám và chuyển giao công nghệ. Ngày nay bệnh viện YHCT tỉnh Lào Cai đangphát triển về khám chữa bệnh chuyên sâu về YHCT kết hợp với YHHĐ, sản xuất nhiều các chế phẩm YHCT, số bệnh nhân đến khám chữa bệnh ngày càng đông. Là một bệnh viện ở tỉnh miền núi địa đầu tổ quốc nhưng đáng để cho các đơn vị tham quan và học tập.

Cũng tại tỉnh Lào Cai đoàn đã được đi thăm và khảo nghiệm về dược liệu tại Sa Pa. Với điều kiện khí hậu tự nhiên ưu đãi, Sa Pa là “thiên đường” của các loại dược liệu như đương quy, bạch truật, đỗ trọng, chè dây, xuyên khung, tam thất… Người dân bản địa với bài thuốc gia truyền từ đời này qua đời khác đã biết kết hợp thành những gói thuốc bán cho khách du lịch. Thuốc tắm của người Dao đỏ là minh chứng rõ nhất về điều này. Ngày nay khi du lịch phát triển, người dân địa phương đã biết lồng ghép tắm lá thuốc trở thành dịch vụ thu hút du khách.

Với thời gian không nhiều song đoàn công tác của Hội Đông y tỉnh đã có một chương trình giao lưu học tập, trao đổi kinh nghiệm với Hội Đông y 3 tỉnh rất có ý nghĩa, mỗi thành viên trong đoàn đều cảm nhận thấy hoạt động về lĩnh vực Đông y khám chữa bệnh và dược liệu thật vô cùng phong phú, trong đó hoạt động du lịch chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe là xu thế của thời đại ngày nay. Mỗi một cán bộ lãnh đạo của hội cần phổ biến cho các hội viên của đơn vị mình, nâng cao chất lượng chuyên môn, chất lượng tổ chức hội để hội ngày càng phát triển.

Thu Huyền

 

 


XEM THÊM

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed