Ấn tượng Quảng Bình

Ngày 23 tháng 1 năm 2024, trong chuyến hành hương về miền Trung, tổ chức  Lễ dâng hương Đại danh y Hải Thượng Lãn Ông và Hội nghị tổng kết thi đua năm 2023 của Hội Đông y tỉnh Bắc Ninh tại Hương Sơn Hà Tĩnh,đoàn chúng tôi bao gồm các cán bộ, hội viên Hội Đông y tỉnh Bắc Ninh đã tới Quảng Bình một vùng đất địa linh nhân kiệt, mảnh đất đã khiến cho chúng tôi có những cung bậc cảm xúc khó tả,nhiều điều thú vị bất ngờ mà thiên nhiên ban tặng cho vùng đất này.

Theo kế hoạch dự kiến, ngày thứ hai trong cuộc hành trình, đúng 16h40phút đoàn của chúng tôi dừng chân tại đảo Yến, nơi Đại Tướng an nghỉ .

Trước mắt tôi hiện ra một khung cảnh thật  bình yên, giản dị nhưng trang trọng và linh thiêng, đó là cảm nhận đầu tiên khi tôi đến thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mộ Đại tướng nằm tựa vào núi, một ngôi mộ bình dị như chính phong cách người lính, chất phác, giản dị. Dọc con đường lên viếng mộ Đại tướng có 103 bậc thang, 103 cây hoa mai và 103 cây hoa ban Điện Biên tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng.

Mộ Đại tướng đơn sơ giản dị

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là vị tướng tài ba, là người “Anh Cả” của Quân đội nhân dân  Việt Nam. Từ một thầy giáo dạy lịch sử và trở thành người học trò xuất sắc, gần gũi của Chủ tịch Hồ Chí Minh, dù ở đâu và trong hoàn cảnh nào, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cũng luôn quán triệt sâu sắc tư tưởng Hồ Chí Minh vào hoạt động thực tiễn. Đặc biệt, thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh làm cách mạng phải “Dĩ công vi thượng”, Đại tướng Võ Nguyên Giáp luôn đặt lợi ích của Đảng, của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết, trước hết, luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó, đưa ông trở thành vị “Đại tướng của nhân dân”.

Nhiều năm đã qua kể từ ngày tiễn biệt vị Đại tướng tài đức vẹn toàn về với tổ tiên, cả nước vẫn chưa nguôi nhắc nhớ về ông. Vũng Chùa – Đảo Yến, nơi người anh cả của Quân đội Nhân dân Việt Nam yên nghỉ trở thành miền hướng vọng. Thiêng liêng và thành kính làm sao đối với những người hành nghề thầy thuốc như chúng tôi cũng như bao người dân mọi miền tổ quốc luôn tiếc thương vị tướng tài được Bác Hồ kính yêu sinh thời gọi là “Chú Văn” thân thương lìa xa trần thế. Những cựu chiến binh, các cựu thanh niên xung phong, các vị chỉ huy và sĩ quan, chiến sĩ, các cụ già và các cháu học sinh… mà chúng tôi gặp khi viếng  mộ  nhiều người đều rơi lệ, ngậm ngùi. Đoàn của chúng tôi cũng phải mất một  khoảng thời gian khá lâu mới tâp chung chụp được một tấm hình lưu niệm.

Tạm biệt Đảo Yến với bão xúc động, đoàn của chúng tôi di chuyển tới Thành phố Đồng Hới. Tại đây  đoàn đã thu xếp ăn tối và nghỉ ngơi  để chuẩn bị cho chuyến tham quan tới điểm đến thú vị kế tiếp: Di sản thiên nhiên thế giới động Phong Nha – Kẻ Bàng.

Sau khi ăn tối xong, chúng tôi gồm mấy anh em lang thang tìm hiểu thành phố Đồng Hới.Phương tiện chúng tội chọn đi là xe điện,có thể nói  ngồi  xe điện tham quan thành phố Đồng Hới – những phút giây thư thái giữa thành phố yên bình.chúng tôi khám phá thành phố về đêm, thăm công viên Đồng Mỹ, đi xe trên cầu Nhật Lệ, ngắm biển Nhật  Lệ,Quảng Bình Quan, thưởng thức những món ngon đặc sản, và đặc biệt nơi đây có tượng đài Mẹ Suốt nằm trên bến đò sông Nhật Lệ.Tượng đài Mẹ Suốt  nằm trên bến đò sông Nhật Lệ, là di tích lịch sử của Quảng Bình để lại nhiều ấn tượng trong lòng tôi. Tượng đài mẹ Suốt là một tinh thần sống mãi cùng với năm tháng và lưu mãi trong lòng những người con Quảng Bình về một người phụ nữ anh hùng.

Mẹ Suốt, tên đầy đủ là Nguyễn Thị Suốt (1908 – 1968) tại thôn Mỹ Cảnh, xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Xuất thân trong một gia đình ngư dân nghèo, nên từ nhỏ, mẹ Suốt đã phải đi ở suốt 18 năm. Năm 1945, mẹ lấy chồng, làm nghề chèo đò kiếm sống. Giai đoạn từ năm 1964 – 1967, mẹ Suốt đã lái đò chở bộ đội, thương binh và đạn dược qua sông.

Năm 1964, quân Mỹ đánh phá miền Bắc. Lúc đó, mẹ Suốt đã gần 60 tuổi nhưng không đi tản cư mà xung phong nhận công việc chèo đò chở cán bộ, thương binh và vũ khí qua sông, giữ vững thông tin liên lạc giữa hai bờ. Ngày 1/1/1967, mẹ được phong tặng danh hiệu “Anh hùng ngành Giao thông-Vận tải trong chống Mỹ, cứu nước. Kết thúc một buổi tối với bao cung bậc cảm xúc, tôi trở về phòng ngủ với những câu chuyện về mẹ Suốt bến đò trên sông Nhật Lệ đưa tôi vào giấc ngủ trong đêm.

Đẹp tuyệt vời- Động Phong Nha

Sáng ngày hôm sau, cả đoàn không ai bảo ai đều dậy từ rất sớm và nhanh chóng tập hợp trên xe đúng giờ. Cảm giác mệt mỏi của ngày hôm qua không còn, thay vào đó những khuôn mặt vui vẻ  đã hồng hào hơn, vui tươi hơn và cảm giác hào hứng càng tăng hơn vì đoàn chúng tôi được đi thăm động Phong Nha – Kẻ Bàng. Xuôi thuyền trên dòng sông Côn xanh biếc , cả đoàn không ngớt trầm trồ vì khung cảnh đẹp đẽ: nước sông xanh sóng sánh hòa cùng màu trời xanh , những dãy núi nhấp nhô cao vút trong nắng vàng – một cảnh sắc tựa như chỉ được thấy trên phim mà thôi. Giờ đây, không còn chỉ được nhìn những hình ảnh qua sách báo, mạng Internet, chúng tôi đang đứng trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới này.

Tận mắt chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ, nhìn ngắm những công trình tuyệt tác hàng triệu năm của tạo hóa, lại thêm những lời giới thiệu và gợi ý hình tượng đầy lý thú từ người lái đò , chúng tôi dường như bị bao phủ bởi cảm giác choáng ngợp. Nhiều hội viên khi được tự do đi thăm động đã í ới gọi nhau chụp ảnh để lưu làm kỉ niệm. Tất cả đều thốt lên vẻ kinh ngạc truớc những bức tranh hùng vì mà thiên nhiên ban tặng cho mảnh đất này.

Vậy là đã được về với Quảng Bình – quê hương mẹ Suốt, quê hương của vị Đại tướng đầu tiên của Quân đội nhân dân anh hùng. Quảng Bình, vùng đất của nắng, gió, cát, của những năm tháng khói lửa, là nơi sản sinh ra những người con kiệt xuất trong suốt chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước.

HOÀNG DUẨN

XEM THÊM

THƠ VỀ CÂY THUỐC

Thuốc Đông y thật là hay Cây cảnh, cây thuốc muôn sắc mầu đẹp tươi Bắt đầu từ khóm Đinh lăng Làm…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed