CUỘC HÀNH TRÌNH ĐONG ĐẦY CẢM XÚC ..

Trong những ngày giữa tháng giêng của năm Giáp Thìn, khi trên khắp  làng quê của xứ Kinh Bắc diễn ra các lễ hội đầu năm để chào mừng mùa xuân mới  cũng là lúc Hội đông y Tỉnh Bắc Ninh  háo hức bước vào chuyến đi đầy ý nghĩa “Hành trình dâng hương đại danh y Lê Hữu Trác ” dưới sự dẫn dắt của cán bộ Văn phòng Hội Ông Nguyễn Văn Lâm – Chủ tịch Hội đông y Tỉnh Bắc Ninh, là trưởng đoàn, một người  thầy giàu kinh nghiệm và các ông, bà cán bộ hội qua các thời kỳ, cùng các hội viên đại diện cho các chi hội trực thuộc….Hội đông y tỉnh Bắc Ninh. Trưởng  đoàn lần này đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, hứa hẹn tạo nên một chương trình thú vị và bổ ích cho các hội viên. Là một hội viên Hội đông y Tỉnh Bắc Ninh, dù đã được tiếp xúc với nhiều môi trường du lịch, nhưng cảm giác lần đầu tiên được tham gia trong một chuyến đi lớn như thế này vẫn khiến tôi thấy hồi hộp đôi chút xen lẫn với cảm giác rất khó tả.

Đoàn xuất hành, xe 46 chỗ không còn 1 chỗ trống

Giữa lúc thành phố từng dòng người vẫn còn đang đi lễ đền Bà Chúa Kho, đúng 12h 00p cả đoàn chúng tôi tập trung tại sân của Hội Đông Y Tỉnh Bắc Ninh, khung cảnh trở lên bận rộn, sân đã xao động bởi tiếng gọi, tiếng nói cười và cả không khí khẩn trương chuẩn bị của đoàn trước giờ xuất phát. Khởi hành lúc 12h30 phút trưa ngày 23/2/2024, chuyến đi bắt đầu với những giọt mưa xuân lất phất trên đường buổi  ban trưa …

Cảnh vật Nhà văn hoá Kinh Bắc  lướt qua những ô cửa kính vẹn nguyên vẻ đẹp tươi tắn và tinh khôi. Nhiều hội viên nhanh tay rút máy ảnh ra ghi lại những khoảnh khắc đầu tiên của chuyến hành trình những hình ảnh sau Tết Nguyên Đán, một số hội viên  khác trò chuyện, trao đổi về lịch trình, có những hội viên lại nghỉ ngơi giữ sức cho chuyến đi dài phía trước. Và Ông Trưởng đoàn thì cầm  smartphone ghi lại  những gương mặt thân quen lần đầu tiên bước vào một hành trình lớn với bao nhiêu cảm xúc. Dường như tôi đọc được trong mắt thầy phụ trách xe của mình niềm vui như được trở về với thời tuổi trẻ…

Dâng hương y tổ

Trên hành trình xuôi về phương Nam Tổ quốc, điểm đến đầu tiên trên chuyến hành trình là Nghệ An. Nghệ An trong mắt chúng tôi không hiện ra những điều kỳ vĩ mà có khi chỉ là một góc phố, một quán cà phê nhỏ xinh vô tình gặp trên đường . Mảnh đất Nghệ An dịu dàng bình yên, là một điểm đến thú vị với ẩm thực phong phú, con người bình dị thân thương, với giọng nói nằng nặng “ những mô, tê, răng, rứa, “..thật lạ lùng nhưng cũng thật đỗi thú vị đáng mến đáng yêu , đoàn của chúng tôi đã nghỉ tại thành phố Vinh thân thương, để sáng hôm sau đi Hương Khê Hà Tĩnh .

Sáng ngày hôm sau, đúng 8h45 đoàn của chúng tôi có mặt tại Hương Khê. Tại đây, đoàn đã dâng hương tại lăng mộ của cụ Hải Thượng Làn Ông. Nắm bắt được ý nghĩa và sự thiêng liêng của điểm dừng chân này trong chuyến đi, tôi cũng như nhiều hội viên khác đã tranh thủ ghi lại những phút giây được đứng trên quê hương nơi cụ an nghỉ  và say sưa lắng nghe lời giới thiệu về mảnh đất, con người nơi đây.Trong một ngày thật ý nghĩa , Hội đông y tỉnh Bắc Ninh đã  tổng kết phong trào thi đua năm 2023 và triển khai nhiệm vụ năm 2024.  Kết thúc buổi sáng  với biết bao nhiêu cảm xúc, đoàn  chúng tôi dừng chân tại nhà hàng cơm Việt ăn trưa .Đúng 14h 5phut đoàn chúng tôi hành trình đi Đồng Hới – Quảng Bình.

Nơi yên nghỉ của Đại tướng

Đúng 16h 40phut đoàn của chúng tôi dừng chân tại đảo Yến , nơi Đại Tướng an nghỉ .

Trước mắt tôi hiện ra một khung cảnh thật  bình yên, giản dị nhưng trang trọng và linh thiêng, đó là cảm nhận đầu tiên khi tôi đến thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Mộ Đại tướng nằm tựa vào núi, một ngôi mộ bình dị như chính phong cách người lính, chất phác, giản dị. Dọc con đường lên viếng mộ Đại tướng có 103 bậc thang, 103 cây hoa mai và 103 cây hoa ban Điện Biên tượng trưng cho 103 tuổi của Đại tướng. Tôi tần ngần dừng chân tại một cây hoa ban Điện Biên, có lẽ phải nhọc công lắm mới đưa giống hoa này về trồng tại vùng đất chỉ có gió và cát này nhưng không thể không có vì nó gắn với chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” đã làm nên tên tuổi của một vị tướng huyền thoại đã lần lượt đọ sức và đánh thắng 10 đại tướng của Pháp và Mỹ trong 2 cuộc chiến tranh của dân tộc. Hầu như ai đến viếng Đại tướng cũng khóc. Người khóc lúc thắp hương, có người vừa đi trong hàng vừa khóc, nhưng với tôi, tôi tự nhủ phải phấn đấu, nỗ lực nhiều hơn nữa trong cuộc sống để xứng đáng vớithế hệ cha ông đã hy sinh cho dân tộc.  Sống trong thời bình, thế hệ trẻ hôm nay chỉ biết đến lịch sử hào hùng, những trận đánh, trận càn khốc liệt, hay công lao to lớn của các vị anh hùng dân tộc qua những trang lịch sử, qua lời giảng của thầy cô, qua sách báo nên lần này, đi viếng thăm mộ Đại tướng,tôi cảm thấy trân trọng biết bao

Giao lưu với Hội Đông y Quảng Bình

Kế tiếp đoàn chúng tội đến giao lưu với Hội đông y tỉnh Quảng Bình, hai bên đã tổ chức toạ đàm tại hội trường hội đông y tỉnh quảng Bình. Đồng chí  chủ tịch Hội đông y tỉnh Quảng Bình nhận lời mời của chủ tịch Hội đông y tỉnh Bắc Ninh, một thời gian nhất định sẽ ra thăm Hội đông y tỉnh Bắc Ninh. Ông Nguyễn Văn Lâm – chủ tịch hội đông y tỉnh Bắc Ninh cảm ơn sự đón tiếp nồng nhiệt của Hội đông y tỉnh Quảng Bình, hai bên đã chụp ảnh kỷ niệm .

Đoàn đã thu xếp ăn tối và nghỉ ngơi sớm để chuẩn bị cho chuyến tham quan tới điểm đến thú vị ngày mai: Di sản thiên nhiên thế giới động Phong Nha – Kẻ Bàng.

Sáng ngày thứ hai, cả đoàn không ai bảo ai đều dậy từ rất sớm và nhanh chóng tập hợp trên xe đúng giờ. Cảm giác mệt mỏi của ngày hôm qua không còn, thay vào đó những khuôn mặt vui vẻ  đã hồng hào hơn, vui tươi hơn và cảm giác hào hứng càng tăng hơn vì đoàn chúng tôi được đi thăm động Phong Nha – Kẻ Bàng. Xuôi thuyền trên dòng sông Côn , cả đoàn không ngớt trầm trồ vì khung cảnh đẹp đẽ: nước sông xanh sóng sánh hòa cùng màu trời xanh , những dãy núi nhấp nhô cao vút trong nắng vàng – một cảnh sắc tựa như chỉ được thấy trên phim mà thôi. Giờ đây, không còn chỉ được nhìn những hình ảnh qua sách báo, mạng Internet, chúng tôi đang đứng trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới này.

Tận mắt chiêm ngưỡng cảnh quan hùng vĩ, nhìn ngắm những công trình tuyệt tác hàng triệu năm của tạo hóa, lại thêm những lời giới thiệu và gợi ý hình tượng đầy lý thú từ người lái đò , chúng tôi dường như bị bao phủ bởi cảm giác choáng ngợp. Nhiều hội viên khi được tự do đi thăm động đã í ới gọi nhau chụp ảnh để lưu làm kỉ niệm. Trong không gian tối của động, ánh đèn flash nháy liên tục tựa những ngôi sao sáng lấp lánh, nhấp nháy trong đêm.

Chia tay với Phong Nha – Kẻ Bàng, đoàn chúng tôi ghé thăm ngã ba Đồng Lộc. Cả đoàn đã dâng hương với một niềm xúc động khôn tả. Giữa không gian rộng rãi của núi rừng , những nén hương nhỏ thắp lên nghi ngút thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của đoàn hội đông y tỉnh Bắc Ninh đối với những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập, tự do cho dân tộc và cho cuộc sống  hòa bình hôm nay…

Ngã ba Đồng Lộc thuộc xã Đồng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, nằm trên con đường mòn Hồ Chí Minh xuyên qua dãy núi Trường Sơn, là giao điểm của quốc lộ 15A và tỉnh lộ 2 của Hà Tĩnh.

Ngã ba Đồng Lộc- lịch sử hào hùng

Đây là một trong những điểm giao thông quan trong trong chiến tranh, cho nên quân đội Mỹ đã tập trung nhiều máy bay thả bom nhằm cắt đứt đường tiếp tế của đồng bào và nhân dân miền Bắc cho chiến trường miền Nam. Tại mảnh đất này, bom chồng lên bom, hố bom chồng lên hố bom, mỗi mét vuông ở đây phải gánh chịu 3 quả bom tấn; không một bóng cây, ngọn cỏ nào có thể mọc nổi.

Trưa ngày 24 tháng 7 năm 1968, như mọi ngày 10 cô gái ra làm nhiệm vụ. 16h30′, trận bom thứ 15 trong ngày dội xuống Đồng Lộc, một quả bom rơi xuống ngay sát miệng hầm, nơi 10 cô đang tránh bom. Tất cả đã hy sinh khi tuổi đời còn rất trẻ, tất cả chưa ai lập gia đình.

Từng người trong chúng tôi mắt nhòe đi, với nén tâm nhang và bông hoa cúc trắng trên tay, chúng tôi thành kính dâng lên các chị để tưởng nhớ 10 bông hoa tuổi mới mười tám, đôi mươi, lứa tuổi đẹp nhất của cuộc đời… Giữa đại ngàn đầy nắng, hương bồ kết thoảng đưa như mùi hương tóc các chị vẫn còn vấn vương đâu đây trong gió.
Tạm biệt Đồng Lộc, tạm biệt các chị, tạm biệt cây bồ kết, tạm biệt hố bom chơi vơi trên đồi thông lộng gió, ai trong đoàn chúng tôi cũng có cảm giác lâng lâng khó tả, sống mũi cay cay. Chúng tôi thầm hứa với lòng mình, với các anh, các chị đã hy sinh anh dũng, đã ngã xuống cho màu xanh bình yên của Tổ quốc hôm nay, sẽ tiếp tục sự nghiệp dựng xây đất nước để thể hiện sự tri ân cho những hy sinh to lớn của các anh chị năm xưa..

Điểm dừng chân cuối cùng trên đường về đoàn chúng tôi đến thăm Đền Củi , nơi thờ quan Hoàng Mười . Tương truyền rằng, ông là người yêu nước thương dân. Khi một trận cuồng phong ập đến khiến nhà cửa đổ nát, ông đã cùng binh sĩ lên ngàn chặt tre, mở kho lương cứu tế giúp dân. Tuy nhiên, khi đến chân núi Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, thuyền của ông đã bị nhấn chìm.Dân làng thương tiếc cử hành tang lễ thì bỗng trời nổi mây ngũ sắc, kết thành hình xích mã và thi thể ông nổi lên mặt nước nhẹ tựa như không. Khi vào đến bờ thì đột nhiên mối đã đùn đất lên, che lấy di quan của ông. Cảm phục và biết ơn, người dân nơi đây đã lập đền và suy tôn ông là Đức ông Hoàng Mười

Cuối cùng thì chuyến hành trình kéo dài 4 ngày 3 đêm của hội đông y tỉnh Bắc Ninh  cũng đã chính thức kết thúc. Tạm biệt vùng đất mình vừa có những trải nghiệm thực sự tuyệt vời, các hội viên  đã lần lượt trở về nhà an toàn. Cảm ơn chủ tịch Hội đông y tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức một chuyến đi đầy ý ngghĩa. Trong cuộc sống có những thứ không vay , không mượn mà cũng phải nợ , cho phép tôi nợ tỉnh hội một lời cảm ơn sâu sác nhất ..!

Hoàng Duẩn, tháng 2/2024

XEM THÊM

HỘI ĐÔNG Y HUYỆN YÊN PHONG Tập huấn kỹ thuật nâng cao về xoa bóp bấm huyệt cho Hội Người Mù  Cách…

Ấn tượng Baniphar

Công ty dược Bắc Ninh (Baniphar) là đơn vị đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam chiết tách được hoạt chất…

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Fill out this field
Vui lòng nhập địa chỉ email hợp lệ.
You need to agree with the terms to proceed